CSCD: Vietnam Mobile Police Forum
Thông tin Tổng hợp các vấn đề của Test300 - Phiên bản in

+- CSCD: Vietnam Mobile Police Forum (https://cscdvmp.com/forum)
+-- Diễn đàn: Tiếng Việt (https://cscdvmp.com/forum/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Diễn đàn: Thảo luận chung (https://cscdvmp.com/forum/forumdisplay.php?fid=2)
+---- Diễn đàn: Thông tin và hướng dẫn (https://cscdvmp.com/forum/forumdisplay.php?fid=3)
+---- Chủ đề: Thông tin Tổng hợp các vấn đề của Test300 (/showthread.php?tid=16)



Tổng hợp các vấn đề của Test300 - admin - 07-09-2024

Đã 1 tuần kể từ ngày Test300 chính thức bước vào giao đoạn "Triển khai". Admin rất vui vì đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình cũng như các thông tin báo lỗi và đóng góp ý tưởng quan trọng tới từ các thành viên tham gia play test!

Hôm nay admin xin phép tổng hợp lại các vấn đề của Test300 mà admin đã thu thập được trong những ngày qua. Ta cùng bắt đầu nhé.

---

1. Crash! Crash! Crash!

So với tất cả các vấn đề sẽ được nêu trong bài viết thì crash game có lẽ là vấn đề gây ảnh hưởng lớn nhất tới trải nghiệm của người chơi. Dù nhóm phát triển đã dự tính là game sẽ crash nhiều trong quá trình thử nghiệm, nhưng sự thật là lượng crash xảy ra còn nhiều hơn cả dự tính. Như trong phiên livestream của youtuber NamArt, bạn có thể thấy crash xảy ra thường xuyên tới mức nào

Tuy nhiên với góc nhìn của nhóm phát triển, đây là một dấu hiệu tốt! Bởi nhờ vào việc chạy trên máy có cấu hình khác nhau và được chơi với nhiều cách khác nhau, các vấn đề xuất hiện trong game đã chứng tỏ công cuộc test đang mang lại hiệu quả! (Trong khi máy của dev thường chạy rất mượt, lâu lâu mới bị crash, điều này không phản ánh đúng thực tế!)

Sau khi thu thập, đánh giá các trường hợp crash, chúng mình đã có một cái nhìn tổng quát hơn, từ đó dự đoán được các nguyên nhân và có một số giải pháp khả dĩ để xử lý.

2. Lỗi render card onboard

Đây là một vấn đề nan giải vì nhóm phát triển gần như không thể chi phối được cách mà Titan Engine hỗ trợ card đồ họa dạng này. Khi render bằng card onboard, ví dụ như Intel Iris Xe (một card khá phổ biến), hình ảnh hiển thị của các đối tượng sẽ bị "glitch" khá nặng ví dụ như các chấm đen loang lổ.

Có một giải pháp tạm thời cho vấn đề này, nếu máy của bạn sử dụng song song card rời và card onboard thì bạn có thể ép hệ thống sử dụng bộ xử lý đồ họa của card rời cho game. Hãy tham khảo bài viết này để có thêm thông tin chi tiết.

Còn với các máy chỉ có card onboard thì vấn đề này coi như là chưa thể giải quyết. Chúng mình rất tiếc về điều này. Có lẽ các bạn sẽ cần một card đồ họa tốt hơn (khuyên dùng Nvidia) để có thể chạy game. Hoặc trong tương lai, nhóm phát triển có thể tìm gia một giải pháp tối ưu cho vấn đề này.

3. Gunplay

Chúng mình rất mừng vì hầu hết các bạn đều cảm thấy được sự khác biệt trong Gunplay của game so với các game khác và thậm chí yêu thích sự khác biệt này. Dưới đây là một vài vấn đề liên quan đến gunplay

3.1 Độ giật lớn (recoil)

Một số bạn thấy rằng recoil của súng trong game lớn hơn rất nhiều so với những tựa game mà các bạn từng trải nghiệm và gợi ý rằng nên điều chỉnh lại theo hướng giảm đi. Thực ra đây lại là yếu tố mà nhóm phát triển muốn đưa vào game. Được định hướng là một game "hardcore tactical shooter" nên game sẽ tìm cách mô phỏng recoil của súng sát nhất có thể so với ngoài đời. Recoil này đã được tư vấn bởi những người chơi đã và đang hoạt động trong lực lượng CSCĐ. Vì vậy các bạn có thể yên tâm về tính thực tế của recoil.

Hãy tham khảo bài viết sau trên wiki của dự án để tìm hiểu về Những yếu tố chi phối độ chính xác của một phát bắn trong game.

3.2 Độ giật của phong cách chơi "Thông thường"

Phong cách chơi "Thông thường" (Casual) đúng ra sẽ có recoil được giảm đi sao cho phù hợp với trải nghiệm của người chơi yêu thích "Run and Gun" hoặc đã quen với các tựa game có nhịp độ cao, tuy nhiên nếu máy có FPS trung bình, người chơi lại thấy rằng recoil này không có mấy khác biệt so với các phong cách chơi "Chuyên nghiệp" hoặc "Chân thực". Vấn đề này đã được nhóm phát triển ghi nhận và sẽ xử lý trong bản cập nhật tiếp theo.

3.3 Các vấn đề khác

Ngoài 2 vấn đề nêu trên thì Gunplay của game còn có một số vấn đề khác như:
  • Ống ngắm sử dụng picture in picture (PiP) bị lỗi (đen xì) khi thay đổi cấu hình đồ họa và buộc phải restart game để có thể hoạt động bình thường.
  • Hoạt họa đôi tay cầm súng của nhân vật đôi khi không hoạt động.
  • Súng ngắn khi hết đạn và reload với 1 viên đạn sẽ khiến model ốp khóa nòng bị kẹt.
  • Các bộ phận như Laser, đèn pin gắn vào súng chưa có nút tắt/bật.
  • Vai trò các chế độ ngắm bắn phụ trợ còn mờ nhạt chưa đủ để người chơi sử dụng thường xuyên.
  • Chế độ high/low ready hiện chưa có tác dụng nhiều trong gameplay (điều này là có chủ đích vì có những yếu tố liên quan chưa được đưa vào trong phiên bản test300)
  • Thay đạn và sau đó thay đổi nhân vật sẽ làm cho nhân vật sau thực hiện tiếp quá trình reload của nhân vật trước.

4. Giao diện game

Những hồi đáp tích cực về giao diện game đã mang lại cho nhóm phát triển ít nhiều sự tự tin, chủ yếu cho thấy giao diện có phong cách đơn giản, mang lại sự cân bằng giữa nhu cầu tìm thông tin và tính thẩm mỹ. Các vấn đề tồn tại chủ yếu là giao diện bị sai chính tả, các tùy chọn bị thiếu chú thích hoặc lỗi hiển thị inventory sau khi kết thúc trận đấu v..v..

5. Hệ thống AI

5.1 AI bên ANTI

Mặc dù còn một số bất hợp lý trong quá trình vận hành, AI phe ANTI vẫn mang lại thử thách đúng như nhóm phát triển mong đợi. Ban đầu, AI ANTI có thể khiến người chơi gặp khó khăn, nhưng khi đã quen với nhịp độ và phong cách chơi, nhiều người đã hoàn thành màn chơi mà không có tổ viên nào hy sinh.

5.2 AI bên CSCD

Là khiếm khuyết lớn nhất trong hệ thống AI của game, có thời gian phát triển ngắn hơn nhiều so với AI ANTI, AI CSCD cho thấy rõ sự yếu kém trong cách thức hoạt động của mình. Kết hợp với một hệ thống ra lệnh chưa hoàn thiện, trải nghiệm dành cho AI CSCD của người chơi chắc chắn không được như mong muốn. 

6. Hệ thống Hồ sơ

Một tính năng còn đang ở trạng thái rất cơ bản và gặp tương đối nhiều vấn đề. Những người lần đầu vào game đang phải trải qua một quy trình dài để có cho mình một tổ đội ưng ý. Quy trình này nên được rút ngắn lại để người chởi có thể bắt đầu game càng nhanh càng tốt. Giải pháp được gợi ý nhiều nhất đó là tạo ra các "Preset" để người chơi lựa chọn nhanh ngay từ đầu. Việc lựa chọn kỹ càng các thành viên nên dành cho những ai đã thực sự làm quen với cách mà game hoạt động.

Người chơi vẫn gặp một số hiện tượng như không vào được game sau khi tạo Hồ sơ, buộc phải xóa hồ sơ cũ và tạo mới hồ sơ để tránh crash. Hồ sơ đôi khi gây ảnh hưởng tới chế độ chơi "Độc lập tác chiến" gây crash khi vào game. Việc bố trí hiển thị còn chưa thật sự tiện lợi v..v..

7. Hệ thống âm thanh

Đây chính là hệ thống "nghèo nàn" nhất của bản Test300 này. Hiện âm thanh của game chưa có gì thật sự nổi trội ngoài 2 bản nhạc nền. Lý do là vì chúng mình đầu tư ít thời gian cho hệ thống âm thanh nhất trong số các hệ thống. Một số âm thanh mới chỉ được đưa vào trong vài ngày trước ngày triển khai Test300. Dù rất quan trọng nhưng âm thanh của game có thể "để sau". Nhóm phát triển sẽ tập trung vào các yếu tố gameplay cốt lõi nhất ở thời điểm hiện tại!

8. Map "Phố Khương Bình"

Dù còn thiếu nhiều asset đặc thù của Việt Nam, nhưng Phố Khương Bình đã phần nào mang đến cho người chơi một trải nghiệm thú vị về một game với môi trường thuần Việt hiện đại. Một số vấn đề của map bao gồm:
  • Các vật thể không hiện ra trong một số trường hợp.
  • Map tồn tại một vài "góc lag" khiến cho nhân vật bị rơi xuống dưới mặt đất.

9. Điều khiển trong game

Một bộ phận tester gặp phải khó khăn khi họ đã quen với phong cách điều khiển "giữ phím" như Q và E để nghiêng mình, hoặc phím C là ngồi thay cho phím Ctrl, giữ chuột phải để ngắm bắn. Như vậy, việc có một hệ thống tùy chỉnh nút cho người chơi là cần thiết! 

Một số bạn còn gặp vấn đề về chuột (không thể thay đổi góc nhìn) khi thông số tốc độ chuột mặc định là 0 cho lần đầu tiên chơi game.

10. Hiệu năng

Các cơ chế trong game chưa thật sự tối ưu về mặt vận hành, khiến cho một số máy tính có cấu hình tầm trung hoặc thấp xảy ra hiện tượng tụt FPS hoặc FPS luôn ở dưới 30. Việc tối ưu hiệu năng hoạt động sẽ cần nhiều thời gian, có thể coi như một "cuộc kháng chiến trường kỳ" trong suốt quá trình phát triển!

---

Trên đây là tóm tắt ngắn gọn dành cho các vấn đề đang tồn tại trong phiên bản Test300 mà các tester đã chỉ ra trong 1 tuần qua. Các lỗi nhận về đã được lên danh sách chi tiết và sẽ được xử lý dần trong các bản cập nhật tiếp theo!

Thời điểm Test300 kết thúc hiện vẫn chưa được ấn định nên các bạn có thể tiếp tục trải nghiệm game bất cứ khi nào bạn muốn! Trong thời gian đó, các tester sẽ luôn nhận được thông tin và các bản cập nhật sửa lỗi để tiếp tục đánh giá và góp ý cho nhóm phát triển!

---

Hiện tại form feedback đã được mở công khai mà không yêu cầu người dùng phải đăng nhập. Sau khi trải nghiệm Test300. Xin mời bạn truy cập biểu mẫu lấy ý kiến phản hồi nhé!